Tăng ca, làm nhiều giờ nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư

Ngày đăng: 07:55 AM 20/10/2018 - Lượt xem: 49

Mới đây, một nghiên cứu đã được triển khải kết quả cho thấy sự liên hệ giữa làm việc nhiều giờ, tăng ca qua đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ, ung thư và bệnh tim.

Một người có sức khỏe tốt rất quan trọng ở những giấc ngủ ngon. Giấc ngủ là thời gian cơ thể dần loại bỏ độc tố, xả stress, giảm đi căng thẳng, sửa chữa chấn thương và xây dựng khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, khi bỏ nhiều thời gian làm việc qua đêm, tăng ca nhiều giờ vào đêm, làm việc cả đêm : đây là sự hoạt động liên tục chống lại nhịp sinh hoạt tự nhiên gây ra những nguy cơ về vấn đề về sức khỏe.

Mới đây Đại học bang Washington và Đại học Surrey đã liên kết nghiêm cứu dự án này kết quả cho thấy, khi làm đêm, làm nhiều giờ con người có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Nghiên cứu báo cáo mọi thói quen công việc không đồng nhất với đồng hồ sinh học cơ thể con người nguy cơ bị bệnh rất cao.

 

 

Kết quá nghiêm cứu, nhà nghiêm cứu đã thử nghiệm 2 loại máu của công nhân viên làm ca ngày và ca đêm được phân tích cho các chất chuyển hóa (một sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa). Đã có quá trình gián đoạn trao đổi chất chứng minh khi công nhân làm việc ca đêm có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì và ung thư.

Nghành công nghiệp luôn đòi hỏi sản phẩm lớn, thời gian tăng ca làm việc là lịch làm việc khá bình thường. Các ngành sản xuất thường chia ca làm việc đêm để sản xuất sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu lớn thị trường.

Lịch làm việc qua đêm sẽ trái với đồng hồ sinh học của cơ thể do đó sẽ mang đến nguy cơ bệnh, sức khỏe.

 

Tỷ lệ mắc ung thư cao

Không ít nghiêm cứu cho thấy công nhân viên làm việc ca đêm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type2 và nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Riêng đối với phụ nữ khi làm ca đêm khả năng bị ung thư vú là rất cao.

Qua các kết quả nghiêm cứu tổ chức WHO, cho thấy việc tăng ca qua đêm nguy cơ dẫn đến ung thư. Tăng ca đêm nguy cơ ung thư vú và các loại ung thư khác, ngoài bệnh tiểu đường và rối loạn giấc ngủ.

Khi làm việc ca đêm cơ thể không bổ sung hàm lượng vitamin D giúp hấp thụ canxi và tăng trưởng xương. Khong chỉ thiếu vitamin D còn dễ gây ra chứng nhuyễn xương, kéo theo các bệnh lý ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

 

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Vào năm 2013 tạp chí Anh nghiêm cứu công bố kết quả, công nhân viên làm việc qua ca đêm tăng khả năng đau tim lên 7%. Với ca làm việc đêm, giấc ngủ se thay đổi bất thường có thể dẫn đến tiêu cực vấn đề huyết áp và lưu thông máu.

Tại Hoa Kỳ, so sánh giữa các y tá làm việc ca đêm trong 10 năm hoặc lâu hơn, cho thấy nguy cơ tăng thêm 15% hoặc hơn, đối với bệnh tim mạch vành, so với y tá chỉ làm việc vào ban ngày. Hơn nữa, tăng cao đêm dễ cao huyết áp, khiến bạn dễ bị đột quỵ.

 

 

Làm việc qua đêm nguy cơ béo phì và tiểu đường

Vì làm việc ca đêm khiến bạn ngủ bù vào ban ngày có thể làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường. Thời gian tăng ca đêm sẽ làm mất đi quá trình cân bằng trong kích thích tố, đặc biệt hơn là chu kỳ tiết ra hormon bị gián đoạn do sự thay đổi của giấc ngủ.

 

Ví dụ, hormone 'leptin', đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh trọng lượng, mức insulin và mức đường của bạn. Công việc ca đêm có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone quan trọng này. Vì vậy, ngay cả khi bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh, sự mất cân bằng nội tiết tố vẫn có thể gây ra bệnh béo phì và tiểu đường.

 

Vấn đề làm rối loại quá trình tiêu hóa cơ thể

Tăng ca nhiều giờ về đêm sẽ phá vỡ sự chu trình trao đổi chất của cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực cho cơ quan tiêu hóa như loét và tiêu chảy, và ngay ra những nguy cơ khác sức khỏe.

 

Nguy cơ trầm cảm

Thời gian làm việc nhiều giờ về đêm ảnh hưởng giấc ngủ, có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của bạn. Nhiều nghiên cứu tại Hoa Kỳ, Anh, kết quả cho thấy những ai làm việc tăng ca đêm có nguy cơ rối loạn tâm trạng và trầm cảm khi làm việc ban đêm.

Bạn đang nằm trong số những người đang thực hiện công việc về đêm hay có chế độ ăn, ngủ hợp lý để giảm đi nguy cơ trên.

 

Hướng dẫn bổ sung nguồn dinh dưỡng, bổ sung giấc ngủ ngon

Hiện nay có nhiều thực phẩm chức năng, dược liệu đông y tốt cho sức khỏe. Ví dụ bạn sử dụng các loại sau : vi cá mập, phô mai, sữa, sâm maca, nấm chaga,...

Các loại dược liệu trên có khả năng dinh dưỡng cao và còn tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường, ung thư, trị mất ngủ,...

Facebook